VÀI Ý VỀ VĂN BIA
Việc viết các dòng văn tự ở các Đài tưởng niệm Anh Hùng Liệt Sĩ là một việc làm văn hóa, (thay thế cho dòng chữ chung chung TỔ QUỐC GHI CÔNG ), đang là một công việc văn chương rất cần các vị có chức trách trong văn học như các chủ tịch các Hội nhà Văn Hà Nội Việt Nam, Hội Liên Hiệp Văn Học Nghệ Thuật , các Viện Ngôn Ngữ, Hội Báo chí và các bạn thích văn học ...quan tâm và góp sức .
Việc viết các dòng văn tự ở các Đài tưởng niệm Anh Hùng Liệt Sĩ là một việc làm văn hóa, (thay thế cho dòng chữ chung chung TỔ QUỐC GHI CÔNG ), đang là một công việc văn chương rất cần các vị có chức trách trong văn học như các chủ tịch các Hội nhà Văn Hà Nội Việt Nam, Hội Liên Hiệp Văn Học Nghệ Thuật , các Viện Ngôn Ngữ, Hội Báo chí và các bạn thích văn học ...quan tâm và góp sức .
Theo tôi các dòng văn ấy ( văn xuôi,
thơ, câu đối ...) cần mấy yêu cầu sau :
-
Không nên dài dòng như các bài Phú
quá lê thê, gò vần gò chữ, loại này đọc ở các buổi lễ thì được nhưng khắc đá thì
nên tránh .
Thế kỷ mới này cần sự tinh hoa ngắn , đủ
- Ý nghĩa phải sát thực với địa danh cụ
thể ( ví dụ Đài Liệt Sĩ Đền Hùng phải khác Đài
ở Thủy Điện Sông Đà....hay bất cứ nơi nào khác )
-
Chất lượng Văn Hóa phải cao. Không quá thô thiển nôm na, không quá cầu kỳ
, phô diễn, đó nên là các tinh hoa ngôn ngữ đã được chắt lọc bởi những tài năng
ngôn ngữ thật sự , NÊN LẤY Ý KIẾN CỦA CÔNG LUẬN
- Tuyệt đối không cho phép các cá nhân
bất tài , chỉ muốn có tên mình trên đá , lại chình ình ngay giữa danh lam thắng
cảnh , nếu để đó, nó biểu lộ không những người viết chắng có văn tài , chỉ có tiền ... mà còn biểu
lộ sự chấp nhận mờ ám của ngay các cơ
quan quản lý thắng cảnh .
Điều này các vị bảo vệ Văn Hóa nên có mặt và
có hành động ngăn chặn ngay.
Còn
nếu thích , các vị chỉ có tiền ấy nên khắc đá treo ở vườn
nhà , bờ ao, gốc khế, dàn hoa ...và thỉnh thoảng mời các bạn lại nâng ly, chiêm ngưỡng , chẳng thanh nhã lắm ru !. Việc
gì phải tranh giành , thi bơi với giải , thi bay với chim...chỉ làm trò cười
cho thiên hạ và làm phiền cả cộng đồng mà thôi .
Nhiều năm trước, chuyên gia lĩnh vực
này là cụ VŨ KHIÊU, giáo sư, anh hùng Lao động. Nay cụ đã 96 tuổi vẫn đang hăng
hái viết các văn bia tại nhiều danh thắng : Đồng Lộc, Đền Hùng ...
CÂU THƠ Ở NGÃ BA ĐỒNG LỘC
(Thích
Tùy Duyên viết về văn bia LÊ KIM GIAO ,
xin Báo Văn Nghệ ,
Báo
Đại Đoàn Kết ...nghiên cứu và in bài này )
Vài năm trước, ông VÕ HỒNG HẢI ,
có liên hệ với nhà thơ Lê Kim Giao, muốn mời viết về 10 cô gái anh hùng đã hy sinh tại nơi nút thắt của Giao thông
Nam Bắc. Ai đến đây cũng cảm động, kể cả các khách người Mỹ. Anh Lê Kim Giao ( tác giả Lời mở
Trống Hội Thăng Long, Thần luật Thơ Đường...), một chuyên gia lĩnh vực này đã
góp vào đề tài cảm động ba dòng văn bia
Huyết mạch giao thông
Đây giọt Lạc Hồng
Con mãi hiến dâng
NGHĨA CẢM TÂY ĐÔNG * DÒNG MÁU VIỆT
ĐƯỜNG THÔNG NAM BẮC * SẮC HOA XUÂN
Và một đôi câu đối:
Nếu nhìn kỹ ta thấy hai bông hoa mỗi
bông 5 cánh, như mười linh hồn cô
gái kín đáo đâu đây .
Ý nghĩa
giao thông và anh hùng rất
rõ ràng, thật vô cùng tinh tế và ở một
cấp độ văn
học rất cao , mang tính
Quốc gia. Đã được Hà Tĩnh vui
vẻ đón tiếp, nhiều hy vọng
được dùng.
Bỗng có một
Đại Gia nào đó đưa đến cúng tiến 4
cột đá có khắc sẵn 4 câu thơ ( không rõ tác
giả nào viết, có thể là chính đại gia ấy chăng ?)
Thế là thôi, Hà Tĩnh không
liên hệ gì với Lê Kim Giao nữa , mặc nhiên dùng luôn , bất kể giá trị văn học
ra sao . Dĩ nhiên là LKG lại không công !!
Mời bạn xem 4 câu tôi vừa chụp ngày 12-9-2012 chình ình tại ngay trước cổng Đài kỷ niệm 10 cô gái
Đồng Lộc anh hùng :
THẮM DẠ MỒ SÂU VẸN TIẾT TRINH
HIẾN THÂN BÁO QUỐC SÁNG ANH LINH
DẬY KHẮP NÚI SÔNG KHÚC NHẠC TÌNH
Thật
là rất thiếu tinh tế, rất thô thiển, tính văn học thấp kém, ai lại dùng
chữ Hiến thân , khúc nhạc tình, vẹn tiết
trinh ... ở nơi hy sinh của các cô gái liệt sĩ anh hùng Đồng Lộc ? Ngần ấy chữ
tạo nên một hình tượng cô gái gì ? xin để tác giả , Sở , Thành Phố Hà Tĩnh
và bạn đọc tự cảm nhận.
Thành phố
Hà Tĩnh ( quê Nguyễn Du và các ông Đồ Xứ Nghệ nổi danh ) nên có ý kiến loại bỏ
ngay 4 câu thơ này , và nên thay bằng tác phẩm trên của nhà thơ Lê Kim Giao
(
Quý Báo và bạn đọc có thể trao đổi với ông Võ Hồng Hải Hà Tĩnh : 0913294039 )
THÍCH TÙY
DUYÊN – 09022 80977
BIA THƠ PHÚ THỌ 5 /2012
LÊ KIM GIAO
Nhà nghiên cứu Văn Hóa Nghệ thuật
HỘI NHÀ VĂN HÀ NỘI
CÂU ĐỐI (Bảng A)
MÁU LẠC VIỆT THIÊNG LIÊNG DÂNG ĐẤT TỔ
HỒN PHONG CHÂU RẠNG RỠ HIẾN TRỜI NAM
HỒN PHONG CHÂU RẠNG RỠ HIẾN TRỜI NAM
VĂN BIA ở BẢNG B
ĐẤT RUNG CỜ KHAI QUỐC SỬ
NƯỚC DẬY SÓNG TIẾN QUÂN CA
Mẹ Âu đức độ
Cha Lạc tài hoa
NƯỚC DẬY SÓNG TIẾN QUÂN CA
Mẹ Âu đức độ
Cha Lạc tài hoa
MUÔN NĂM BỀN ĐỘC LẬP
MỘT CÕI SÁNG SƠN HÀ
BỐN BIỂN RỒNG TIÊN DUYÊN HỘI NHẬP
QUYẾT CÙNG THUYỀN VIỆT VƯỢT PHONG BA
MỘT CÕI SÁNG SƠN HÀ
BỐN BIỂN RỒNG TIÊN DUYÊN HỘI NHẬP
QUYẾT CÙNG THUYỀN VIỆT VƯỢT PHONG BA
Bình sâu về hai câu kết :
- Hai câu kết mang ý nghĩa VẬN MỆNH ĐẤT NƯỚC
Ta hãy thật nghiêm chỉnh nhìn ra các thực tế hiện
nay :
Vận NƯỚC
đang lên, nhưng còn có nhiều kẻ
thù đang mạnh và thâm
Văn bia cần NÓI
GÌ VỚI HIỆN TẠI VÀ TƯƠNG LAI ?
Phải nói sao cho NGƯỜI VIỆT QUYẾT TÂM
KẺ THÙ SỜN CHÍ
Các chữ không
phải hô khẩu hiệu , mà là ý thức cho ngàn năm, cần cho ngàn năm .
Cần nói như NÓI CHO CHÍNH LƯƠNG TÂM CỦA
MÌNH , ( tự sự )
Nói cho
chính lương tâm của những chiến sĩ Việt Nam đang sắp hiến dâng thể xác và tâm hồn cho Tổ
Quốc Việt Nam
Cái ý thức “Hát
cho mình nghe ” đó, chính là đặc
trưng tao nhã , thâm trầm của ĐƯỜNG THI
khi nói những điều lớn lao, vĩ mô.
Nó cần hoàn toàn chính xác với VĂN CẢNH VẬN MỆNH
ĐẤT NƯỚC
- Vì vậy nên dùng chữ QUYẾT CÙNG
là chính xác , còn mang ý thức Đoàn kết toàn dân,
vũ khí truyền thống của dân Việt , mà bất
cứ kẻ thù nào cũng phải kiêng dè
Chữ CÙNG lấy từ
câu “ Bác cháu ta phải cùng nhau giữ nước ”
Trong văn bia ngắn này
có đến 3 lần dùng đến chữ của Cụ HỒ một cách kín đáo , đó là điều không dễ .
Bài khắc trên văn bia của bác Kim Giao quá tuyệt vời !
Trả lờiXóa