Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2011

Vài lời tâm sự với bạn đọc trang Web Lekimgiao.nghesi.vn

Là một nhà thơ, lại thêm nhiều ham thích: Đá bóng, chơi gà chọi, đánh cờ, chơi đàn, hát ... và nhiều thứ nữa không tiện kể ở đây v.v...
Giao tôi vẫn ao ước có một trang để gần gũi với những bạn đọc trẻ trung, nhiều ham muốn.
Năm 2003, tôi đã tập hợp các sáng tác của mình (Thơ, truyện ngắn, ca khúc) và xuất bản tập "Dịu dàng - Thơ" với 500 trang, gửi gắm ở trong đó rất nhiều các dự định của mình. Ví dụ:
- Đỉnh cao của thơ ca là gì?
- Tiêu chí để chấm một bài thơ hay là gì?
- Hồn và xác của thơ là gì?
- Thần luật của một bài thơ Đường luật thất ngôn bát cú là gì?, mà nếu có nó sẽ làm cho bài thơ mãi mãi xanh tươi (có thể khắc vào bia đá mà không sợ mang lại sự nhục nhã cho các con cháu của mình).
- Quan điểm về một truyện ngắn hay? Sự kết hợp giữa truyện ngắn Puskin và Pau - tốp-xki; những thử nghiệm theo đường lối này?
- Các câu đối , bài phú sử dụng vào các văn cảnh thích hợp
v.v...
Trong âm nhạc, việc phổ thơ quá dễ dãi (kiểu đi bảy bước phổ xong 4 câu thơ của các bạn trẻ) sẽ làm nhàm chán, không thể tăng giá trị của bài thơ.
Việc có thể đưa một đoạn nhạc phụ (như tiếng vọng của bài thơ vừa ngân nga trong lòng ta) vào đoạn mở đầu, có thể sẽ tạo ra một nhạc cảnh chờ đợi bài thơ. Ví dụ: Bài thơ "Qua nhà người yêu cũ" (Đồng Đức Bốn) gây một sự TIẾC nuối, do vậy tôi thử đưa một đoạn mở nói về sự tiếc nuối đó rồi mới đến bài thơ, kết quả có vẻ khả quan...Rất muốn có người quan tâm cùng trao đổi v.v...

Vừa qua, năm 2008, tôi in tập thứ hai: "Thi kỳ song tuyệt" nói về các thế cờ hay cùng với các lời bình văn học, mới đầu là Văn học Trung Quốc, sau là Văn học Việt Nam, rồi đến Thần thoại Hy Lạp, Nghìn lẻ một đêm v.v...
Cuộc sống của một nhà thơ còn hiện ra hồi hộp và sôi động từng ngày, cứ mỗi tuần trôi qua, Giao tôi lại phải vắt óc sáng tác ra một chương trình cờ sao cho có các lời bình văn học thích hợp và hấp dẫn...Hai năm rồi, số lần sáng tạo đó đã lên đến hơn trăm lần...Rất mong kỳ hữu xa gần hãy giúp đỡ, nếu có thế cờ nào hay, kèm được lời bình văn học xin hãy gửi đến cho tôi, tôi vô cùng cảm tạ, và khi sử dụng nó, sẽ có tên của quý bạn!
Cuối cùng là lòng khao khát được nghe những hồi âm từ các bạn trẻ ... Tôi chợt nhớ đến câu thơ từ đời Đường, xin dùng để tạm kết những dòng này:
Chỉ e hoa nói nên lời
Rằng hoa chẳng nở cho người già nua!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét