Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2011

Về tác giả “Thi kỳ song tuyệt” (Đoàn Việt)

Ảnh: Internet
Là một người yêu THƠ và yêu CỜ, tôi vô tình xem trên thuyền hình giới thiệu một cách long trọng quyển sách vừa xuất bản, có tên là THI KỲ SONG TUYỆT, nghe nói có sự cố gắng kết hợp hai thú chơi tao nhã - Đó là nhà thơ Lê Kim Giao.
Tìm được quyển sách này, đọc suốt vài đêm với bàn cờ bày trước mặt, lại có số điện của anh in trên sách, tôi vội tìm anh để chia sẻ hay đúng hơn để tăng thêm niềm vui... Bởi lẽ cuốn sách đã gây cho tôi một niềm thú vị được nhân lên nhiều lần, không phải 2 đâu mà có lẽ là 3 hay 4...
Các thế cờ đan cài giữa đơn giản và phức tạp, nhưng luôn sắc sảo, bất ngờ, không xem lời giải thì rất ít khi đoán đúng các nước đi, lại có dụng ý tăng thêm trình độ tàn cục cho những đọc giả nghiệp dư như tôi, nên tôi rất thích mời vài bạn cờ cùng trình độ, vừa xem vừa bình đoán, phản bác...
Thú vị nhất (ở trình độ của tôi) có lẽ là thế cờ đầu tiên: Hồng Kỳ tranh lộ...
Đúng như dự đoán, các bạn tôi tranh luận rất nhiều về cách giải, cuối cùng vẫn phải công nhận lời giải thích của sách là hoàn toàn đúng... và cũng còn được an ủi vì cả Quốc Tế Đại sư Ngô Lan Hương cũng giải sai... như chúng tôi?!!
Còn thế cờ Đại náo thiên cung thì thật tuyệt vời,nó ra ngoài sự nhàm chán mà nhiều thế cờ như ngầm chỉ cách đi nước sau..., ở đây phải nhức óc mới tìm thấy sai sót của chính mình khi không chịu đi theo lời giải của sách...
Rồi đến các lời bình văn học, tôi chợt lại gặp lại anh như đang diễn... Thơ cho sinh viên, giáo sư các nhà trường đại học nghe: một cách nói minh bạch, đầy cảm xúc và quan trọng là đầy kiến thức chính tắc, đầy sáng tạo tức thời..., lại còn các bài dịch nữa chứ? Chính anh có thể làm việc dịch này ư?? Hay là một ai đó làm hộ và anh chỉ việc nhận là của mình??
Trên tầng cao của khu trung cư Trung Hòa, anh đang bận rộn với trương trình Làng Cờ VCTV3. VTV4.
- Suốt từ Tết Kỷ Sửu đến giờ, Giao tôi (anh thích xưng như vậy) luôn ở các giải cờ, khi thì tổ chức, khi thì trọng tài, khi thì thi đấu, bình các trận chung kết hay... Hầu như không ăn cơm nhà... và một việc quan trọng là... bán sách Thi Kỳ Song Tuyệt !!
- Thế anh có bán được nhiều sách không ?
- A ! Nhờ trời... và nhờ các bạn quý giới thiệu nhiệt tình, sách của mình được các bạn cờ tìm mua rất nhiều, họ còn dùng làm giải thưởng cho các cuộc thi đấu cờ đầu xuân này, chỉ nguyên CLB cờ VIETSON (63 Thái Thịnh) đã mua quãng 100 quyển, rồi các CLB của các quận quanh Hà Nội mua khã nhiều và đều có những hồi âm thú vị.

Tôi chơi cờ tàm tạm, nhưng mê cờ thì chẳng kém anh..., tôi hỏi anh vì sao lại có lý tưởng kết hợp hai thú vui ấy?
- “Đó là một lần mình xem đài truyền hình Trung Quốc, thấy họ có đưa các kiện tướng bình giải các trận cờ mới và hay, mình nảy ra một ý bướng bỉnh (mình vốn vậy, xấu tốt tính sau) là làm sao... vượt được họ, làm cho niềm vui của khán giả Việt Nam gấp đôi họ khi xem một trương trình cờ tương tự..., vì vậy mình dự định đưa vào đây các bài thơ (thật hay) liên quan, rồi các trích đoạn phim (thật hay) minh họa, mình làm thử vài kịch bản và lạ làm sao là càng làm càng thích thú, cứ như bị hút vào một việc... hình như số phận dành cho mình... (nói vậy là để diễn tả thật cái cảm giác lúc ấy chứ không có ý khoe khoang hay độc quyền gì đâu)
Được chừng dăm kịch bản thì mình đưa cho anh Quốc Huy, rồi anh Trịnh Long Vũ để đài truyền hình xem xét.
Các anh ấy ủng hộ nhưng vì... thiếu kinh phí nên đành chờ đợi... vài năm.
Thế rồi kinh phí đã có, họ đi tìm mình ở các giải cờ, gặp nhau, Quốc Huy ôm vai mình:

- Anh giao ơi! Chó chạy qua cửa sổ thế mà đã hai năm rồi đấy... bây giờ mới thử sức anh đây...
Trong tay tôi là một tập sách
đẹp... có lẽ cả hình thức và nội dung, tôi hỏi về các bản dịch thơ Đường, anh chỉ một chồng cao các sách học, đại tự điển chữ Hán, chữ Nôm, thư Pháp, các tập Kinh Thi, Kinh Thư, các tập thơ Đường nhiều ngữ...
Anh cho biết đã học một lớp Hán học do Nguyễn Quốc Thái, một cuồng Hán sĩ (đã mất) hướng dẫn, lại theo vợ đến một lớp Hán văn bổ túc trong 6 tháng...
Nghĩa là trình độ chỉ vào loại... mèng.
Tuy nhiên việc sử dụng vào từng văn cảnh thì... đừng đùa...
Nêu vài câu đối của anh, ta cũng thấy tin tưởng ở khả năng thật sự này:
Nhà văn hóa nghệ thuật (do yêu quý mà gọi vậy chứ chưa được chính thức công nhận)góp nhiều công sức cho Làng Cờ là Ngô Linh Ngọc mất, các câu đối có nhiều, cả của các danh thủ Hán học, còn Lê Kim Giao viết:
Tâm khí chân LINH, Vũ nguyệt phong hoa... bạn đó...
Đức tài chính NGỌC, Cầm kỳ thi tửu... Tình đây!

Thế rồi ở đình làng Nghi Tàm cần khắc câu đối, anh đã viết:
THÚY TRÚC diễm hồ lưu thục nữ
NGHI TÀM linh địa xuất hiển nhân

(Xưa tên gọi nơi này là bến Trúc, Một trong bát thắng Thăng Long, ngoài ra thục nữ còn nhắc đến bà Từ Hoa công chúa đến đây lập chùa Kim Liên, dậy nghề tầm tang...)
Hay khi gặp anh Phạm Hoàng Dương, một kỳ thủ 3 lần vô địch Quảng Ninh, Lê Kim Giao đã viết:
KỲ NHÂN TẦM KỲ HỮU
HOÀNG ĐẠO KIẾN
HOÀNG DƯƠNG

Và gần đây nhất, khi được mời tham gia viết về Kỷ niệm ngành Giao Thông vận tải, văn bia, câu đối ở Ngã Ba Đồng Lộc, anh đã viết:
Nghĩa cảm TÂY ĐÔNG –
Dòng máu VIỆT
Đường thông NAM BẮC –
Sắc hoa XUÂN

Trước khi ra về, tôi hỏi anh dự định gì, ao ước gì trong tương lai?
Anh cười, cái cười vừa thực vừa hư:
Mình nhanh chóng tái bản tập sách này (vì vừa bán hết), hoàn thành tập hai THI KỲ SONG TUYỆT và làm gấp đơn xin vào hội nhà văn Việt Nam...”
Những ý tưởng khá tuyệt... Chúc anh sớm thành công...

1 nhận xét:

  1. sách này hiện bán ở đâu vậy tác giả,hiện có tái bả nữa chưa vậy

    Trả lờiXóa